CHỦ TRÌ THIẾT KẾ ĐIỀU HÒA THÔNG GIÓ, CẤP THOÁT NHIỆT

CHỦ TRÌ THIẾT KẾ ĐIỀU HÒA THÔNG GIÓ, CẤP THOÁT NHIỆT

CHỦ TRÌ THIẾT KẾ ĐIỀU HÒA THÔNG GIÓ, CẤP THOÁT NHIỆT

CHỦ TRÌ THIẾT KẾ ĐIỀU HÒA THÔNG GIÓ, CẤP THOÁT NHIỆT

 

Câu hỏi đặt ra là: Chủ trì thiết kế phần điều hòa, thông gió trong công trình Dân dụng (hoặc Công nghiệp) có cần phải có chứng chỉ hành nghề hay không? Cụ thể là chứng chỉ thiết kế gì?

 

Trước đây, năm 2015, Chính phủ ban hành Nghị định 59/2015/NĐ-CP thì có quy định về chứng chỉ thiết kế thông gió - cấp thoát nhiệt; hồi đó cũng có quy định loại chứng chỉ thiết kế điện - cơ điện công trình.

→ Như vậy, để làm chủ trì thiết kế bộ môn thông gió, điều hòa, cấp thoát nhiệt của công trình thì bạn phải có CCHN thiết kế thông gió - cấp thoát nhiệt.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 100/2018/NĐ-CP thì bỏ mấy loại chứng chỉ thiết kế đi, trong đó có chứng chỉ thiết kế thông gió - cấp thoát nhiệt. Loại chứng chỉ thiết kế điện - cơ điện công trình được đổi tên thành “thiết kế cơ - điện công trình” và dùng cho đến hiện nay.

Mới nhất là Nghị định 15/2021/NĐ-CP có quy định về chứng chỉ thiết kế cơ - điện công trình (không bao gồm đường dây và trạm biến áp).

→ Như vậy, hiện nay để làm chủ trì thiết kế phần điều hòa, thông gió có phải có CCHN hay không và đó là loại CCHN thiết kế nào?

1. Lý luận thứ nhất

Tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP không quy định về loại chứng chỉ thiết kế thông gió - cấp thoát nhiệt. Vì thế, khi đảm nhận chức danh chủ trì thiết kế hệ thống điều hòa thông gió thì không cần phải có chứng chỉ hành nghề. Vì không có loại chứng chỉ thiết kế thông gió - cấp thoát nhiệt.

Đúng là không quy định về chứng chỉ thiết kế thông gió - cấp thoát nhiệt, nhưng nó hơi mâu thuẫn với Luật Xây dựng quy định chức danh chủ trì thiết kế phải có chứng chỉ hành nghề.

2. Lý luận thứ hai

Các bạn để ý, Nghị định 15/2021/NĐ-CP có quy định loại chứng chỉ thiết kế cơ - điện công trình; mặt khác, chuyên môn phù hợp khi đề nghị loại chứng chỉ này gồm: Chuyên môn được đào tạo thuộc chuyên ngành kỹ thuật có liên quan đến hệ thống kỹ thuật điện, cơ khí, thông gió - cấp thoát nhiệt.

Trong Luật Xây dựng và các hướng dẫn liên quan thì mình chưa thấy chỗ nào định nghĩa bộ môn “cơ - điện” gồm những công việc gì. Nhưng nhiều người cùng đồng tình cho rằng, hệ thống điều hòa thông gió nằm trong phần cơ điện (M&E) công trình.

Từ những phân tích ở trên, theo quan điểm của mình, để chắc chắn thì các bạn nên trang bị cho mình chiếc “chứng chỉ hành nghề thiết kế cơ - điện công trình” khi các bạn đảm nhận chức danh chủ trì thiết kế hệ thống điều hòa thông gió trong công trình.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

1 bình luận

sayruoudhxd 15-03-2022

ok bạn

Thẻ