GIA HẠN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG CÓ PHẢI KÊ KHAI KINH NGHIỆM HAY KHÔNG?

GIA HẠN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG CÓ PHẢI KÊ KHAI KINH NGHIỆM HAY KHÔNG?

GIA HẠN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG CÓ PHẢI KÊ KHAI KINH NGHIỆM HAY KHÔNG?

Có một câu hỏi là: “Gia hạn chứng chỉ hành nghề thì có phải kê khai kinh nghiệm trong đơn đề nghị và gửi thêm các quyết định giao việc khi làm hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề hay không?”

Thật sự, rất khó để trả lời câu hỏi này. Bởi vì Nghị định 15/2021/NĐ-CP theo mình thấy còn đang bất cập ở chỗ đó; Cụ thể như sau:

(1) Ở Mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề (mẫu số 01, phụ lục IV, Nghị định 15/2021/NĐ-CP) thì ở dòng chú thích phía dưới hướng dẫn kê khai quá trình hoạt động chuyên môn trong xây dựng ghi rõ là:

“Không yêu cầu kê khai trong trường hợp đề nghị cấp lại chứng chỉ do chứng chỉ cũ hết hạn sử dụng/rách, nát/bị thất lạc”.

Chứng chỉ bị rách, nát, thất lạc thì thôi không có gì phải bàn. Còn vế trước là “cấp lại chứng chỉ cũ hết hạn sử dụng”. Chỗ này đọc thì mình hiểu đó là trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề.

Gia hạn chứng chỉ hành nghề thì quy định ở Khoản 4, Điều 63. Cụ thể là: “Cá nhân thực hiện việc gia hạn chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 03 tháng tính tới thời điểm chứng chỉ hành nghề hết hiệu lực. Sau thời hạn này, cá nhân có nhu cầu tiếp tục hoạt động xây dựng thì thực hiện đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề như đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này”

→ Vậy, theo Mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề thì có thể hiểu là không yêu cầu bắt buộc kê khai quá trình hoạt động chuyên môn đối với trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề.

(2) Tuy nhiên, tại Khoản 1, Điều 76 thì lại quy định thành phần hồ sơ đối với trường hợp cấp chứng chỉ hành nghề lần đầu, điều chỉnh hạng chứng chỉ, gia hạn chứng chỉ hành nghề gồm có một số thứ trong đó có: “Các quyết định phân công công việc (giao nhiệm vụ) của tổ chức cho cá nhân hoặc văn bản xác nhận của đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư về các công việc tiêu biểu mà cá nhân đã hoàn thành theo nội dung kê khai”.

Như vậy, tại dòng hướng dẫn kê khai trong Mẫu đơn đề nghị thì hướng dẫn không bắt buộc phải kê khai quá trình công tác; nhưng thành phần hồ sơ lại quy định phải có quyết định giao việc.

Rất bất cập trong trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề. Vì rõ ràng hồi đề nghị cấp lần đầu, cá nhân đã phải kê khai quá trình công tác, kinh nghiệm tiêu biểu; cơ quan cấp chứng chỉ đã xét đạt yêu cầu và cấp chứng chỉ rồi. Đến lúc gia hạn thì lại phải kê khai kinh nghiệm và gửi lại quyết định giao việc thì mang tính hình thức; vì kinh nghiệm của cá nhân trong quá khứ là thứ không hề thay đổi theo thời gian; kinh nghiệm chỉ có thể tăng theo thời gian chứ không thể giảm đi.

 

Điều bất cập này có thể sẽ dẫn đến mỗi nơi gia hạn chứng chỉ hành nghề sẽ có cách vận dụng khác nhau.

Theo mình, trước mắt khi chưa có hướng dẫn cụ thể, để chắc chắn nhất trong trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề thì các bạn lấy nguyên bộ hồ sơ đã đề nghị cấp chứng chỉ năng lực lần đầu để làm hồ sơ gia hạn. Còn nếu không còn hồ sơ đề nghị cấp lần đầu thì tùy từng nơi bạn đề nghị cấp chứng chỉ, họ hướng dẫn bạn thế nào thì các bạn làm theo như thế.

 

Hãy ủng hộ chúng mình bằng cách tương tác, bình luận, thi thử, hỏi đáp; hỗ trợ được gì các bạn, chúng mình rất sẵn lòng.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

 

4 bình luận

nguyễn văn hưởng 28-04-2023

Nghe "đồn rằng" trước khi chứng chỉ hết hạn 1 tháng, mình đi đăng ký gia hạn, thì chỉ thi lại phần pháp luật thôi đúng kg add?

Sathachchungchi.vn 04-05-2023

Xin trả lời bạn Nguyễn Văn Hưởng: Nếu chứng chỉ cũ đủ điều kiện gia hạn, nếu còn hạn sử dụng thì khi sát hạch được miễn kiến thức chuyên môn; tức là chỉ phải thi 10 câu kiến thức pháp luật.

Tran Manh Tuan 04-11-2023

Theo tôi thì khi gia hạn cần kê khaii kinh nghiệm là đúng. Đọc đoạn "Rất bất cập..." và các đoạn sau thì mình thấy các bạn có thể hiểu vấn đề không đúng. Chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu rất rõ ràng: Có Định mức số lượng + loại cho Kinh nghiệm hoạt động trong 5 năm gần đây, tức là kể từ khi được cấp chứng chỉ hành nghề thì phải hoạt động chứ không phải cấp để làm cảnh. Thông tư nghị định thay đổi liên tục, nếu trong 5 năm được cấp mà bạn không hoạt động thì làm sao cập nhật thông tin và gia hạn làm gì?

Sathachchungchi.vn 06-11-2023

Xin trả lời bạn Tran Manh Tuan: Khi mình viết bài này là theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP; còn hiện nay đã có Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi một số điều của NĐ 15/2021; theo Nghị định 35/2023 thì đã sửa lại 1 chút về mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ theo hướng chỉ không phải kê khai kinh nghiệm trong trường hợp cấp lại chứng chỉ do bị mất, bị hư hỏng, thất lạc. Còn trong các trường hợp còn lại đều phải kê khai kinh nghiệm.

Thẻ