TRÌNH TỰ THỰC HIỆN XIN CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ XÂY DỰNG

TRÌNH TỰ THỰC HIỆN XIN CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ XÂY DỰNG

TRÌNH TỰ THỰC HIỆN XIN CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ XÂY DỰNG

Theo quy định của Nghị định 15/2021/NĐ-CP thì việc thi sát hạch phục vụ cấp CCHN có thể thực hiện trước hoặc sau khi nộp hồ sơ đề nghị cấp CCHN.

Thực tế, mình thấy có nơi thì thi trước, có nơi thì thi sau phụ thuộc vào từng địa phương, cơ quan cấp CCHN quyết định.

Do đó, điều đầu tiên là bạn phải hỏi Sở Xây dựng (hoặc các tổ chức xã hội nghề nghiệp) nơi bạn định xin cấp CCHN là: Vệc sát hạch ở đó được thực hiện trước hay sau khi nộp hồ sơ đề nghị cấp CCHN?

 Có 02 trường hợp:

1. Trường hợp 1: THI TRƯỚC

Thi sát hạch → Làm hồ sơ cấp CCHN → Xét hồ sơ → Cấp chứng chỉ.

 

Nếu ở đó tổ chức thi trước rồi mới làm hồ sơ sau thì trình tự thực hiện là:

- Bước 1: Đăng ký thi sát hạch. Cá nhân làm tờ khai đăng ký sát hạch theo Mẫu số 2, phụ lục IV, Nghị định 15/2021/NĐ-CP và gửi đến cơ quan có thẩm quyền cấp CCHN nơi bạn định đề nghị. (khi gửi tờ khai thì điện thoại hỏi họ xem cách thức gửi tờ khai là gửi trực tiếp hay gửi qua bưu điện hay gửi qua Email; khuyến khích gửi thêm bằng cấp để họ điền được chính xác thông tin về trình độ chuyên môn, cơ sở đào tạo, hệ đào tạo khi tạo ca thi sát hạch).

- Bước 2: Sau khi sát hạch đạt yêu cầu, cá nhân được cầm 01 bản phiếu kết quả sát hạch về để làm hồ sơ.

* Thành phần hồ sơ đề nghị cấp CCHN gồm những gì thì các bạn đọc ở bài viết NÀY.

* Download các biểu mẫu, giấy tờ khi làm hồ sơ đề nghị thì các bạn down và tham khảo trong bài viết NÀY.

- Sau khi nộp hồ sơ đề nghị xong thì các bạn chờ cơ quan đó xử lý hồ sơ; sau khi xét duyệt hồ sơ đạt thì họ sẽ cấp CCHN theo quy định; thời gian xử lý là 20 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lần đầu, điều chỉnh hạng, điều chỉnh bổ sung nội dung.

Nếu nơi đó thực hiện theo các này thì các bạn phải cẩn thận trong việc đăng ký sát hạch; tránh trường hợp chuyên môn không phù hợp với lĩnh vực đề nghị mà các bạn cứ cố đi thi thì có đạt yêu cầu, sau gửi hồ sơ đề nghị vẫn bị xét không đạt do lỗi chuyên môn không phù hợp với lĩnh vực mình đề nghị.

2. Trường hợp 2: THI SAU

Nộp hồ sơ đề nghị cấp CCHN → Xét hồ sơ → Thi sát hạch → Cấp chứng chỉ.

Nếu thực hiện theo cách này thì trình tự thực hiện là:

Bước 1: Làm hồ sơ đề nghị cấp CCHN (đã hướng dẫn phía trên); trong thành phần hồ sơ thì các bạn phải gửi thêm Tờ khai đăng ký sát hạch theo Mẫu số 2, phụ lục IV, Nghị định 15/2021/NĐ-CP (có nơi thì không cần gửi Tờ khai này họ vẫn tổ chức cho thi vì mình nộp hồ sơ đề nghị cấp CCHN ở đó rồi).

Bước 2: Chờ họ xét hồ sơ và tổ chức thi sát hạch; nếu bạn đủ điều kiện thi sát hạch thì họ sẽ thông báo cho bạn ít nhất 03 ngày trước ngày tổ chức thi sát hạch.

Bước 3: Đi thi sát hạch do họ tổ chức.

Bước 4: Chờ nhận chứng chỉ nếu đạt yêu cầu sát hạch.

 

Dù thi trước hay là thi sau thì các bạn vẫn phải ôn luyện thi sát hạch đối với lĩnh vực mà mình định đề nghị cấp CCHN.

Để ôn tập trực tuyến và thi thử các lĩnh vực cấp CCHN, các bạn bấm vào ĐÂY (lưu ý: Ôn tập là miễn phí nhưng muốn thi thử thì các bạn phải lập 1 tài khoản mới thi thử được; mỗi ngày được thi thử miễn phí 01 lần; mua lượt thi: 5000 vnđ/1 lượt thi).

Nếu có vấn đề chưa rõ, các bạn có thể để lại comment bên dưới bài viết, mình sẽ hướng dẫn thêm các bạn.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

0 bình luận

Thẻ