CÓ THỂ SẼ CÓ THAY ĐỔI VỀ SÁT HẠCH CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ TRONG NĂM 2022

CÓ THỂ SẼ CÓ THAY ĐỔI VỀ SÁT HẠCH  CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ TRONG NĂM 2022

CÓ THỂ SẼ CÓ THAY ĐỔI VỀ SÁT HẠCH CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ TRONG NĂM 2022

Như các bạn đã biết, năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội; đối với việc sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề thường gặp 02 khó khăn là:

- Hoặc là không tổ chức được hoặc rất lâu mới tổ chức sát hạch do cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

- Hoặc là cá nhân không đi dự sát hạch được do bị phong tỏa, hạn chế di chuyển,...

 

Để tháo gỡ khó khăn trên, ngày 22/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1963/QĐ-TTg về việc phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Theo đó, có nội dung đáng quan tâm liên quan đến chứng chỉ hành nghề là “bổ sung hình thức sát hạch bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trước mắt thực hiện thí điểm trong thời gian dịch bệnh Covid-19” (bao gồm cả sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng và sát hạch chứng chỉ hành nghề kiến trúc).

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tức là các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng; tức là các bạn không phải đến địa điểm sát hạch tập trung mà có thể thực hiện sát hạch ở nơi nào bạn muốn (miễn là chỗ đó có mạng Internet để thi trực tuyến).

Nếu được thi ở “nhà” thì cá nhân mình nghĩ bộ đề thi sẽ phải có kiểu khác. Vì nếu sử dụng bộ đề đã có đáp án như hiện nay thì có thể các bạn đỗ hết - rất khó để giám sát khi các bạn khi thi ở nhà. Có thể đề thi ở dạng mở như kiểu đề thi được sử dụng tài liệu.

Việc triển khai, bổ sung hình thức sát hạch này chúng ta phải chờ Bộ Xây dựng nghiên cứu và triển khai. Có thể sẽ khó hơn và cũng có thể sẽ dễ hơn cách làm hiện nay.

Chưa rõ là hình thức sát hạch sẽ được thay đổi hoàn toàn hay là vẫn giữ cách sát hạch cũ, chỉ bổ sung thêm hình thức sát hạch mới. Theo mình, các bạn nên chủ động đề nghị cấp hoặc gia hạn chứng chỉ hành nghề trước khi có sự thay đổi - vì khi thay đổi, áp dụng cái mới thì thường có bất cập. Cũng giống như đợt thay đổi bộ câu hỏi phục vụ sát hạch, một số bạn đã chờ đợi bộ câu hỏi mới suốt 06 tháng đầu năm 2021 vừa qua.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

1 bình luận

sayruoudhxd 15-03-2022

Thanks!!!!!!!!!

Thẻ