MỘT SỐ LẦM TƯỞNG VỀ SÁT HẠCH VÀ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ

MỘT SỐ LẦM TƯỞNG  VỀ SÁT HẠCH VÀ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ

MỘT SỐ LẦM TƯỞNG VỀ SÁT HẠCH VÀ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ

 

1. Đề sát hạch hạng I khó hơn hạng II và hạng III

Không phải! Đề sát hạch hạng mấy cũng như nhau cả thôi. Các câu hỏi đều được lấy từ Bộ câu hỏi phục vụ sát hạch đã được Bộ Xây dựng ban hành.

Hồi mới ra quy định về sát hạch CCHN thì đề thi được phân thành 02 khung đề là Khung đề thi hạng I và Khung đề thi hạng II, hạng III. Không rõ 2 khung đề thi ấy khác nhau như thế nào nhưng bây giờ là thi chung đề hết. Hạng nào cũng như nhau.

2. Có một số câu hỏi không nằm trong bộ đề

Không có chuyện đó đâu nhé. Tất cả các câu hỏi đều được lấy từ Bộ câu hỏi phục vụ sát hạch CCHN và đã được Bộ Xây dựng rà soát kỹ.

Có chăng thì nó chỉ có trường hợp bị lỗi câu hỏi không hiển thị hết nội dung câu hỏi như trong Bộ đề. Nếu gặp trường hợp này, các bạn nên ghi lại để kịp thời phản ánh với Bộ Xây dựng để cập nhật, sửa chữa.

Đáp án bị sai? Nếu bạn chắc chắc về điều ấy thì có thể kiến nghị với Bộ Xây dựng. Còn khi thi sát hạch, đáp án được công bố thế nào thì các bạn nên làm đúng như thế để tránh bị mất điểm.

3. Cấp lại chứng chỉ hành nghề thì không phải sát hạch

Chưa chính xác!

Nhiều bạn có chứng chỉ sắp hết hạn, hoặc đã hết hạn. Các bạn đi đề nghị cấp lại là không đúng. Bây giờ có 02 khái niệm:

- Cấp lại: Là chỉ cấp lại cho trường hợp chứng chỉ bị mất, bị hư hỏng hoặc bị ghi sai thông tin do lỗi của cơ quan cấp.

→ Trường hợp này, nếu đề nghị cấp lại thì mới không phải sát hạch.

- Gia hạn: Là trường hợp có chứng chỉ được cấp theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 (chứng chỉ có ghi hạng).

→ Trường hợp này, nếu sắp hết hạn thì phải đề nghị “GIA HẠN”; trước 03 tháng tính đến thời điểm hết hiệu lực của chứng chỉ thì các bạn phải đề nghị gia hạn. Khi đó, bạn vẫn phải sát hạch nhưng được miễn 15 câu hỏi về kiến thức chuyên môn.

Lưu ý: Đừng để hết hạn rồi mới đi gia hạn. Khi đó sẽ phải sát hạch như trường hợp cấp mới (cấp lần đầu) (thi đủ 25 câu hỏi).

4. Đề nghị cấp chứng chỉ ở đâu thì thi sát hạch ở đó

Không phải!

Bạn có thể sát hạch ở bất kỳ nơi nào có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề (có thể là Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng các địa phương và các tổ chức xã hội nghề nghiệp được công nhận). Khi có kết quả sát hạch đạt yêu cầu, bạn được quyền đề nghị bất kỳ nơi nào thực hiện cấp chứng chỉ cho bạn dựa vào kết quả sát hạch ấy.

Kết quả sát hạch được bảo lưu trong thời gian 06 tháng kể từ ngày sát hạch để làm căn cứ xét cấp chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, đa số mình thấy là thi ở đâu thì đề nghị cấp chứng chỉ ở đó; nhưng vẫn có trường hợp thi ở một nơi và đề nghị cấp chứng chỉ ở một nơi khác. Đó cũng là chuyện bình thường.

5. Thi nâng hạng được miễn kiến thức chuyên môn

Không phải! Thi nâng hạng vẫn phải thi đủ 25 câu hỏi theo quy định tại Khoản 1, Điều 78, Nghị định 15/2021/NĐ-CP.

6. Có một loại chứng chỉ thiết kế về cấp thoát nước

Không phải! Có 02 loại chứng chỉ hành nghề thiết kế liên quan đến cấp thoát nước. Cụ thể:

(1) Chứng chỉ thiết kế cấp - thoát nước công trình:

Ở đây các bạn nên hiểu chứng chỉ này để thiết kế cấp thoát nước trong công trình (thường là một bộ môn trong công trình dân dụng). Hay nói bằng kiến thức chuyên ngành thì gọi là cấp thoát nước trong nhà.

Khi sát hạch loại chứng chỉ này thì các câu hỏi gần như không có những câu hỏi về nhà máy xử lý nước thải, nước cấp, mạng lưới đường ống cấp thoát nước.

(2) Chứng chỉ thiết kế xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật cấp nước - thoát nước:

Ở đây các bạn hiểu chứng chỉ này dùng để thiết kế hệ thống mạng đường ống cấp thoát nước (ví dụ mạng lưới cấp thoát nước trong khu hạ tầng khu dân cư hoặc trên địa bàn rộng lớn), thiết kế nhà máy xử lý nước thải, nước cấp, trạm bơm, xử lý bùn.

Khi sát hạch lĩnh vực chứng chỉ này thì phần kiến thức chuyên môn chủ yếu các bạn gặp câu hỏi về mạng lưới đường ống, nhà máy xử lý và một số câu về xử lý chất thải rắn.

Tại sao lại có chất thải rắn? Lý do vì thiết kế xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật cấp nước - thoát nước, xử lý chất thải rắn thi chung một đề này. Theo quan điểm của cá nhân mình, đúng ra phải tách làm 02 đề khác nhau. Vì em đang đề nghị cấp chứng chỉ thiết kế xây dựng cấp nước - thoát nước mà bắt em thi cả về chất thải rắn là bất cập.

 

Nếu có điều gì chưa rõ, các bạn có thể để lại comment, nếu giải đáp được thì mình rất sẵn lòng.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

1 bình luận

sayruoudhxd 15-03-2022

Thanks!

Thẻ