CHỨNG CHỈ CHỈ HUY TRƯỞNG CÔNG TRƯỜNG

CHỨNG CHỈ CHỈ HUY TRƯỞNG CÔNG TRƯỜNG

CHỨNG CHỈ CHỈ HUY TRƯỞNG CÔNG TRƯỜNG

Nhiều bạn hỏi mình: Anh ơi hướng dẫn em làm hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trường.

Mình xin trả lời luôn là từ trước đến nay không có loại chứng chỉ nào là chứng chỉ chỉ huy trưởng công trường nhé. Mà chỉ có điều kiện hành nghề của chỉ huy trưởng công trường.

 

Nhiều bạn còn nhầm lẫn cái “Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ huy trưởng công trường” là chứng chỉ hành nghề. Không phải đâu nhé! Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ là một tờ giấy, trên đó họ ghi nhận bạn đã hoàn thành một chương trình đào tạo hay bồi dưỡng về một mảng nào đó. Nó không phải là chứng chỉ hành nghề.

Theo quy định hiện nay về chứng chỉ hành nghề, bạn chẳng cần phải đi học hay cần có loại giấy chứng nhận bồi dưỡng nào cả. Hay nói cách khác, đi học những khóa đào tạo đó chỉ lấy kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân mà thôi. Nó không có tác dụng khi đề nghị cấp chứng chỉ.

Một số chỗ, đơn vị lập hồ sơ mời thầu, cứ yêu cầu chỉ huy trưởng công trường phải có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ về chỉ huy trưởng công trường. Điều này mình cho rằng là không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng.

 

Trở lại Luật Xây dựng và các Nghị định hướng dẫn liên quan, chỉ quy định về điều kiện hành nghề của chỉ huy trưởng công trường.

Cụ thể, theo Điều 74, Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ thì:

Cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng như sau:

a) Hạng I: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng I hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp I hoặc 02 công trình từ cấp II cùng lĩnh vực trở lên;

b) Hạng II: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng II hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp II hoặc 02 công trình từ cấp III cùng lĩnh vực trở lên;

c) Hạng III: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp III hoặc 02 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên.

 

Như vậy, để có thể làm chỉ huy trưởng công trường thì hoặc là bạn có chứng chỉ hành nghề giám sát hoặc là có kinh nghiệm chỉ huy trưởng (hạng I, hạng II), kỹ thuật thi công (đối với hạng III) là được.

Nếu không có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng thì chỉ huy trưởng phải làm một bản kê khai kinh nghiệm, đóng dấu xác nhận của chủ đầu tư hoặc của công ty để chứng minh kinh nghiệm. Điều này khá là rườm rà. Nên đa số chỉ huy trưởng công trường mà mình gặp, họ chỉ cần trình chứng chỉ hành nghề giám sát của họ phù hợp với loại, cấp công trình đang làm chỉ huy trưởng ra là xong.

Nếu muốn làm chỉ huy trưởng công trường. Theo mình, tốt nhất các bạn nên trang bị cho bản thân chứng chỉ hành nghề giám sát - đỡ phải kê khai kinh nghiệm lằng nhằng.

----------------------

Thi thử chứng chỉ giám sát công tác xây dựng công trình dân dụng - công nghiệp và Hạ tầng kỹ thuật → Bấm vào ĐÂY.

Thi thử chứng chỉ giám sát công tác xây dựng công trình giao thông →  Bấm vào ĐÂY

Thi thử chứng chỉ giám sát công tác xây dựng công trình phục vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thủy lợi, đê điều) → Bấm vào ĐÂY

Thi thử chứng chỉ giám sát công tác lắp đặt thiết bị vào công trình → Bấm vào ĐÂY.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

1 bình luận

sayruoudhxd 15-03-2022

Cảm ơn bạn!

Thẻ