GIA HẠN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC

GIA HẠN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC

GIA HẠN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC

Theo điều khoản xử lý chuyển tiếp của Luật Kiến trúc và Nghị định 85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc (sau đây viết tắt là Nghị định 85). Quy định:

- Chứng chỉ hành nghề kiến trúc đã cấp cho cá nhân theo quy định của Luật Xây dựng thì được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn.

- Chứng chỉ hành nghề kiến trúc đã cấp cho cá nhân theo quy định của Luật Xây dựng nếu hết hạn thì được gia hạn sử dụng theo pháp luật về kiến trúc khi đảm bảo các quy định về phát triển nghề nghiệp liên tục và Quy tắc ứng xử nghề nghiệp.

Ở đây các bạn hiểu là: Giả sử bạn đã được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế kiến trúc công trình; chứng chỉ ấy đã hết hạn vào năm 2015 hay 2016 hay 2018,... thì bây giờ bạn vẫn được dùng chứng chỉ ấy để thực hiện gia hạn khi bạn có 2 điều kiện sau:

- Đảm bảo các quy định về phát triển nghề nghiệp liên tục: Bạn phải đi học tích điểm phát triển nghề nghiệp liên tục (gọi là điểm CPD); mỗi năm bạn phải tích được 4 điểm (nếu bạn trên 60 tuổi thì chỉ cần 2 điểm). Giả sử chứng chỉ của bạn hết hạn vào tháng 10 năm 2020, như vậy, đến tháng 3 năm 2022 khi bạn thực hiện gia hạn thì bạn phải có tối thiểu khoảng 6 điểm CPD (ở đây tính là 1 năm rưỡi sau khi hết hạn) mới đủ điều kiện gia hạn.

- Đảm bảo quy tắc ứng xử nghề nghiệp: Tức là bạn không vi phạm Quy tắc ứng xử nghề nghiệp (quy tắc này do Hội KTS Việt Nam ban hành). Về tài liệu chứng minh bạn đảm bảo quy tắc ứng xử thì đến thời điểm này mình vẫn chưa thấy chỗ nào có mẫu; thành phần hồ sơ bạn gửi cũng không cần phải có tài liệu này. Nhưng theo mình thì Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc nơi bạn đề nghị họ sẽ có những thông tin khác (giả sử là các văn bản của Hội KTS Việt Nam thông báo về những người không bảo đảm chẳng hạn,...).

 

Tuy nhiên, hiện nay trong Nghị định 85 còn chút bất cập. Cụ thể là:

Khoản 3, Điều 25, Nghị định 85 quy định về hình thức sát hạch cấp CCHN kiến trúc thì lại quy định là:

a) Đối với cấp lần đầu: Sát hạch bằng hình thức trắc nghiệm VÀ vấn đáp.

b) Đối với cấp lại, gia hạn: Sát hạch bằng hình thức trắc nghiệm.

→ Như vậy, hiểu là cấp lại, gia hạn chứng chỉ vẫn phải sát hạch (chỉ được miễn vòng thi vấn đáp so với trường hợp cấp lần đầu).

Bộ Xây dựng hiện nay đang xem xét, đã có văn bản trả lời theo hướng hiện nay Bộ đang rà soát các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong đó có Nghị định 85; Bộ sẽ tham mưu sửa đổi theo hướng hủy bỏ Điểm b, Khoản 3, Nghị định 85.

Như vậy, cấp lại và gia hạn sẽ không yêu cầu sát hạch nữa. Nhưng có lẽ các bạn muốn gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc thì vẫn phải chờ cho tới khi Nghị định sửa đổi được ban hành.

 

Từ thực tế cho thấy, có lẽ các bạn đi thi sát hạch CCHN kiến trúc rồi về làm hồ sơ cấp chứng chỉ như cấp lần đầu có khi thời gian còn nhanh hơn là thực hiện gia hạn chứng chỉ.

Để thi thử trắc nghiệm CCHN kiến trúc, các bạn bấm vào ĐÂY.

Để download hồ sơ, biểu mẫu, thành phần hồ sơ đề nghị cấp CCHN kiến trúc, các bạn bấm vào ĐÂY.

Hãy ủng hộ chúng mình bằng cách tương tác, thi thử, hỏi đáp; hỗ trợ được gì các bạn, chúng mình rất sẵn lòng.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

11 bình luận

sayruoudhxd 15-03-2022

Quy tắc ứng xử nghề nghiệp được quy định ở đâu hả bạn?

Sathachchungchi.vn 15-03-2022

@Sayruoudhxd: Quy tắc ứng xử của kiến trúc sư hành nghề được ban hành theo Quyết định số 01/QĐ-KTSVN ngày 12/01/2021 của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Quy tắc ứng xử gồm 21 quy tắc là cơ sở để xây dựng các giá trị chuẩn mực và văn hoá hành nghề kiến trúc; thực hiện việc xem xét xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân hành nghề kiến trúc. Bạn có thể tham khảo, download bộ quy tắc trên internet bạn nhé

Vân 01-04-2022

Thi chứng chỉ lần đầu thì có cần phải tích điểm CPD trước ad?

Sathachchungchi.vn 02-04-2022

@vân: Cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc lần đầu thì không cần phải có điểm CPD. Chỉ cần đi thi sát hạch thôi. Điểm CPD là dành cho gia hạn chứng chỉ hành nghề. Tức là nếu có chứng chỉ rồi thì hằng năm đi học tích điểm CPD để sau này thực hiện gia hạn chứng chỉ đã được cấp ấy khi nó sắp hết hạn sử dụng.

võ văn hải 14-04-2023

Xin hỏi. Nếu chứng chỉ của tôi hết hạn vào tháng 10/2023 thì tôi phải cần tích bao nhiêu điểm CPD để đáp ứng đủ yêu cầu? Cám ơn.

võ văn hải 14-04-2023

Chứng chỉ hành nghề của tôi bao gồm kiến trúc và quy hoạch. Nếu gia hạn thì phải tính như thế nào?

Sathachchungchi.vn 14-04-2023

Xin trả lời bạn Võ Văn Hải: Bạn cứ tính từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 9 năm 2023 thì là 3 năm. Mỗi năm bạn phải tích được 4 điểm (nếu bạn dưới 60 tuổi, trên 60 tuổi thì chỉ cần một nửa). Như vậy 3 năm thì bạn cần 12 điểm CPD để thực hiện gia hạn CCHC kiến trúc. Còn CCHN thiết kế quy hoạch xây dựng là loại chứng chỉ khác, bạn phải thực hiện làm 2 hồ sơ. 1 hồ sơ đề nghị gia hạn CCHN kiến trúc, 1 hồ sơ đề nghị gia hạn CCHC thiết kế QHXD. 2 chứng chỉ ấy là khác nhau và có 2 thủ tục hành chính khác nhau. Ko gộp chung vào 1 hồ sơ được.

Nguyễn Tứ Giang 14-04-2023

Cho mình hỏi là: Mình chứng chỉ hạn từ năm 2020 đến năm 2025. Thì lúc tích điểm cpd đến khi hết hạn thì có đước gia hạn bằng cpd ko, hay là phải thi sát hạch (bỏ qua phần vấn đáp, như bài viết nêu): "Tuy nhiên, hiện nay trong Nghị định 85 còn chút bất cập. Cụ thể là: Khoản 3, Điều 25, Nghị định 85 quy định về hình thức sát hạch cấp CCHN kiến trúc thì lại quy định là: a) Đối với cấp lần đầu: Sát hạch bằng hình thức trắc nghiệm VÀ vấn đáp. b) Đối với cấp lại, gia hạn: Sát hạch bằng hình thức trắc nghiệm. → Như vậy, hiểu là cấp lại, gia hạn chứng chỉ vẫn phải sát hạch (chỉ được miễn vòng thi vấn đáp so với trường hợp cấp lần đầu). Bộ Xây dựng hiện nay đang xem xét, đã có văn bản trả lời theo hướng hiện nay Bộ đang rà soát các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong đó có Nghị định 85; Bộ sẽ tham mưu sửa đổi theo hướng hủy bỏ Điểm b, Khoản 3, Nghị định 85. → Như vậy, cấp lại và gia hạn sẽ không yêu cầu sát hạch nữa. Nhưng có lẽ các bạn muốn gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc thì vẫn phải chờ cho tới khi Nghị định sửa đổi được ban hành."

Nguyễn Tứ Giang 14-04-2023

Và nếu mình tích được điểm cpd. Thì giờ mình còn được 3 năm (do năm 2021. 2022 mình ko tích điểm cpd) thì mình có thể tích bù cho 2 năm còn thiếu để đủ 20 điểm cpd cấp gia hạn chứng chỉ không?

Sathachchungchi.vn 17-04-2023

Xin trả lời bạn Nguyễn Tứ Giang: Chứng chỉ của bạn đến năm 2025 hết hạn thì từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 9 năm 2025 bạn phải tích được 5x4=20 điểm cpd. Nếu năm 2021, 2022 bạn không có điểm thì các năm sau bạn tích bù cũng được. Miễn là đến năm 2025 bạn tích đủ 20 điểm thì bạn có thể gia hạn chứng chỉ kiến trúc đã được cấp. Và tất nhiên, vẫn phải chờ Nghị định sửa đổi Nghị định 85/2020/NĐ-CP theo hướng cấp lại, gia hạn không phải thi sát hạch. Đến giờ (T4.2023) thì nghị định vẫn chưa được sửa đổi.

Nguyễn Thành Lê 26-04-2024

Bạn cho mình hỏi chút: "Mình đã được cấp chứng chỉ hành nghề Kiến trúc vào tháng 11/2022 nhưng từ thời điểm đó đến nay mình không tích điểm CPD. Vậy trường hợp để sau này có thể gia hạn được CCHN thì thời điểm này mình có thể bắt đầu tích điểm CDP được không?"

Thẻ