HƯỚNG DẪN THI SÁT HẠCH VÀ LÀM HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC

HƯỚNG DẪN THI SÁT HẠCH VÀ LÀM HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC

HƯỚNG DẪN THI SÁT HẠCH VÀ LÀM HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC

Ở bài viết này, mình hướng dẫn cho các bạn có nhu cầu đề nghị cấp CCHN kiến trúc lần đầu.

1. Đăng ký và thi sát hạch CCHN kiến trúc

- Bước 1: Làm Tờ khai đăng ký sát hạch chứng chỉ hành nghề kiến trúc (Mẫu tờ khai tý nữa download ở cuối bài này); gửi đến 1 trong 10 cơ sở có chức năng sát hạch CCHN kiến trúc (nên gửi đến các cơ sở thường xuyên tổ chức sát hạch và gần với bạn - các bạn tìm hiểu thêm trên mạng internet về thời gian sát hạch của các cơ sở này).

10 cơ sở đủ điều kiện sát hạch CCHN kiến trúc các bạn đọc ở bài viết NÀY.

Hình thức gửi Tờ khai có thể là trực tiếp hoặc có thể qua Email, qua đường bưu điện,... các bạn phải liên hệ trực tiếp với các cơ sở ấy để hỏi thêm thông tin.

 

- Bước 2: Ôn tập, thi thử sát hạch phần thi trắc nghiệm.

+ Một là cách bạn download bộ câu hỏi do Hội Kiến trúc Việt Nam ban hành về nhà tự ôn; hai là các bạn có thể ôn luyện trực tuyến trên website này. Phần mềm chúng mình đã cập nhật chuẩn theo Bộ câu hỏi đã được ban hành theo Quyết định số 18/QĐ-KTSVN ngày 06/4/2021 của Hội Kiến trúc sư Việt Nam).

Nếu ôn luyện trực tuyến, các bạn bấm vào ĐÂY. 

Nếu có nhu cầu thi thử, các bạn bấm vào ĐÂY để thi thử (lưu ý phải lập nick mới thi được).

 

- Bước 3: Đi thi thật

Sau khi nhận được thông báo của cơ sở tổ chức thi sát hạch, các bạn đến dự thi theo kế hoạch của họ. Thi sát hạch gồm 02 phần là:

+ Phần thi trắc nghiệm (các bạn đã ôn tập và thi thử rồi),

+ Phần thi vấn đáp (sẽ thi luôn sau khi thi trắc nghiệm đạt yêu cầu). Phần thi thứ 2 này sẽ bốc thăm ngẫu nhiên không quá 04 câu hỏi (thường sẽ bốc và trả lời 02 câu), theo thông tin anh em đi thi về báo lại là hỏi những nội dung thực tế, không quá khó để trả lời phần thi này.

Sau khi thi xong, nếu đạt yêu cầu, các bạn cầm Phiếu kết quả sát hạch về và chuẩn bị làm hồ sơ đề nghị sẽ hướng dẫn ở Mục 2 dưới này.

 

2. Làm hồ sơ đề nghị cấp CCHN kiến trúc

* Về thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp CCHN kiến trúc (có mẫu, tý nữa download ở cuối bài).

- 02 Ảnh màu cỡ 4 x 6 cm có nền màu trắng chân dung của cá nhân đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng.

- Bằng cấp của mình (thường chỉ cần bằng đại học là đủ).

- Các quyết định phân công công việc (giao nhiệm vụ) của tổ chức cho cá nhân hoặc văn bản xác nhận của đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư về các công việc tiêu biểu mà cá nhân đã hoàn thành theo nội dung kê khai. (tý nữa download mẫu quyết định giao việc ở cuối bài).

- Kết quả sát hạch đạt yêu cầu.

 

* Một số lưu ý khi làm đơn đề nghị cấp CCHN kiến trúc:

- Trong đơn, phải kê khai kinh nghiệm những công việc tiêu biểu mà bạn đã thực hiện. Các bạn đề nghị cấp CCHN kiến trúc lĩnh vực gì thì phải có chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực mà mình đề nghị.

- Ở bảng quá trình phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) thì các bạn không phải kê khai vì phần này chỉ dùng cho các bạn muốn gia hạn CCHN kiến trúc đã được cấp.

- Ở cuối đơn, các bạn đánh đầy đủ “lĩnh vực hành nghề” mà bạn định đề nghị cấp. Các lĩnh vực hành nghề của CCHN kiến trúc bao gồm:

a) Thiết kế kiến trúc công trình;

b) Thiết kế kiến trúc trong đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, thiết kế đô thị;

c) Thiết kế kiến trúc cảnh quan;

d) Thiết kế nội thất;

đ) Chỉ dẫn đặc điểm kỹ thuật kiến trúc công trình;

e) Đánh giá kiến trúc công trình;

g) Thẩm tra thiết kế kiến trúc.

Lưu ý: Các bạn cần lĩnh vực gì thì đề nghị và phải kê khai kinh nghiệm về lĩnh vực ấy trong đơn.

 

3. Download giấy tờ, biểu mẫu để tham khảo

- Tờ khai đăng ký sát hạch chứng chỉ hành nghề kiến trúc

- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc

- Quyết định giao việc của tổ chức cho cá nhân

Tất cả mình đã gộp trong Folder, các bạn download ở ĐÂY.

Lưu ý: Pass giải nén Folder đã download là: sathachchungchi.vn

 

4. Nộp hồ sơ đề nghị

Các bạn nộp hồ sơ đề nghị cấp CCHN kiến trúc đến Sở Quy hoạch Kiến trúc hoặc Sở Xây dựng (nếu địa phương đó không có Sở Quy hoạch Kiến trúc) để được xét cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc; thời gian xét cấp CCHN kiến trúc là 15 ngày (đối với trường hợp cấp lần đầu).

 

Hy vọng, những hướng dẫn, biểu mẫu giấy tờ đã cung cấp ở bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong quá trình đề nghị cấp CCHN kiến trúc. Nếu có vấn đề gì chưa rõ, các bạn có thể để lại comment ở bài viết này, mình sẽ hướng dẫn trong khả năng của mình.

Hãy ủng hộ chúng mình bằng cách thi thử sát hạch các chứng chỉ hành nghề mà bạn quan tâm.

Thân ái,

Sathachchungchi.vn

16 bình luận

sayruoudhxd 15-03-2022

Rất rõ ràng và chi tiết.

Phan Thị Hồng Hạnh 07-09-2022

Kính gửi: – Hiện tại, Cty em đang cần liên hệ đăng ký kỳ thi sát hạch để lấy CCHN kiến Trúc sư và Qui hoạch. Kính mong được hỗ trợ, tư vấn hồ sơ và thủ tục. Xin cảm ơn. Trân trọng!

Sathachchungchi.vn 07-09-2022

Xin trả lời bạn Phan Thị Hồng Hạnh như sau: Ở website này, mình chỉ hỗ trợ cho các cá nhân ôn tập và thi thử sát hạch CCHN kiến trúc (thi thử y hệt như đi thi thật nhé). Còn nếu muốn đăng ký thi sát hạch để lấy kết quả sát hạch thì các bạn trong Công ty bạn phải liên hệ với 10 cơ sở đủ điều kiện tổ chức thi sát hạch CCHN kiến trúc như đã nêu trong bài viết trên. Bạn liên hệ với các cơ sở gần công ty bạn nhất, hỏi họ lịch thi thế nào. Sau đó gửi các tờ khai đăng ký sát hạch cho họ để tổng hợp, lên danh sách thi. Thi sát hạch xong, nếu đạt yêu cầu thì các bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ kiến trúc, gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc (nếu ở HN và TP HCM) hoặc Sở Xây dựng các địa phương để được xét cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Trình tự thực hiện, các giấy tờ như thế nào thì ở bài viết trên mình đã hướng dẫn cụ thể rồi. Bạn nghiên cứu và thực hiện theo như vậy là ổn.

Sathachchungchi.vn 07-09-2022

Chứng chỉ kiến trúc sư chính là chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Còn chứng chỉ thiết kế quy hoạch xây dựng lại là chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. 2 chứng chỉ ấy là khác nhau và do 2 Luật quy định (Là luật Xây dựng và Luật Kiến trúc). Để được xét cấp 2 loại chứng chỉ ấy thì phải thi sát hạch ở 2 nơi khác nhau và 2 lần làm hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ mới được bạn nhé.

Phạm Thị Thanh Huyền 21-09-2022

Admin cho mình hỏi: Mình muốn xin cấp chứng chỉ KTS quy hoạch cho các bạn xin cấp lần đầu thì mình phải chuẩn bị hồ sơ gì và làm theo các bước như nào. Có phải đăng ký thi sát hạch không, và các địa điểm sát hạch ở đâu. Cảm ơn Ad và mong sớm nhận được phản hồi.

Sathachchungchi.vn 21-09-2022

Xin trả lời bạn Phạm Thị Thanh Huyền như sau: Kiến trúc sư muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế quy hoạch xây dựng thì phải làm hồ sơ đề nghị gửi tới cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề là Bộ Xây dựng (cấp hạng I), Sở Xây dựng các địa phương hoặc các tổ chức xã hội nghề nghiệp được Bộ Xây dựng cho phép (cấp hạng II, hạng III). Về thi sát hạch chứng chỉ hành nghề thiết kế quy hoạch xây dựng thì có nơi tổ chức thi sát hạch trước khi làm hồ sơ đề nghị cấp CCHN. Có nơi thì nộp hồ sơ xin cấp CCHN là họ sẽ tổ chức cho mình thi. Bạn phải hỏi lại nơi định xin cấp CCHN là ở đấy thường thi trước hay thi sau. (1). Nếu muốn thi trước thì làm tờ khai đăng ký sát hạch theo Mẫu số 02, Phụ lục IV, Nghị định 15/2021/NĐ-CP và gửi tới cơ quan có thẩm quyền cấp CCHN để thi sát hạch. Khi có kết quả sát hạch đạt yêu cầu rồi thì làm hồ sơ theo quy định tại Khoản 1, Điều 76, Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Thành phần hồ sơ gồm: Đơn đề nghị (theo mẫu số 01, Phụ lục IV, Nghị định 15/2021/NĐ-CP), Ảnh, Bằng cấp, Các quyết định giao việc của tổ chức cho cá nhân, Kết quả sát hạch đạt yêu cầu. (2). Nếu cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ trước rồi mới tổ chức thi sát hạch. Thì bạn chuẩn bị thành phần hồ sơ như nêu ở trên và gửi thêm tờ khai đăng ký sát hạch theo Mẫu số 02, Phụ lục IV nêu trên vào hồ sơ. Gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ. Sau khi xét hồ sơ đạt yêu cầu, họ sẽ tổ chức cho cá nhân thi sát hạch. Đạt sát hạch là họ cấp chứng chỉ thôi.

Chế Văn Hiếu 22-09-2022

Chào sathachchungchi. Mình có thắc mắc điểm này. Theo cá nhân mình tìm hiểu trong luật kiến trúc 2019 và nghị định 85 có các điều sau: 1/ Có kinh nghiệm tham gia thực hiện dịch vụ kiến trúc tối thiểu là 03 năm tại tổ chức hành nghề kiến trúc hoặc hợp tác với kiến trúc sư hành nghề với tư cách cá nhân; 2/ Các quyết định phân công công việc (giao nhiệm vụ) của tổ chức cho cá nhân hoặc văn bản xác nhận của đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư về các công việc tiêu biểu mà cá nhân đã hoàn thành theo nội dung kê khai. Người ký xác nhận phải chịu trách nhiệm về sự trung thực của nội dung xác nhận. Hiện tại mình theo học năm hai tại trường ĐH ở Đà Nẵng. Nếu thời điểm này (chưa có bằng ĐH) mình tham gia vào 1 công ty có chuyên ngành thiết kế hoặc hợp tác theo tư cách cá nhân cùng với 1 KTS thì sau 3 năm mình ra trường (có bằng ĐH), các hoạt động mình làm việc trong công ty hoặc hợp tác cùng KTS trong vòng 3 năm này có được ghi nhận để khai báo kinh nghiệm trong đơn xin cấp CCHN không. Nếu được thì mình cần làm những công tác gì trong công ty để lưu lại quá trình làm việc của cá nhân để sau này khai báo kinh nghiệm với cơ quan thẩm quyền. Xin cảm ơn sathachchungchi

Sathachchungchi.vn 22-09-2022

Xin trả lời bạn Chế Văn hiếu như sau: Theo quan điểm của mình thì cái quy định làm việc 03 năm ở tổ chức hành nghề về kiến trúc ấy tức là phải tối thiểu 03 năm kể từ ngày có bằng tốt nghiệp đại học trở lên về lĩnh vực kiến trúc thì mới đủ điều kiện xin cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Mình có được tham khảo văn bản của Bộ Xây dựng trả lời, nói là thời gian kinh nghiệm của cá nhân được tính kể từ thời điểm cá nhân được cấp bằng. Do vậy, theo mình, bạn nên lấy những kinh nghiệm về thực hiện dịch vụ kiến trúc sau khi bạn có bằng Đại học.

Phạm Thị Thanh Huyền 12-10-2022

Chào Ad, mình ở Hà Nội và mình muốn làm chứng chỉ hành nghề thiết kế quy hoạch cho các bạn đã ra trường đủ 5 năm, tuy nhiên mình hỏi một số đơn vị thì chưa thấy đơn vị nào tổ chức thi sát hạch hoặc nhận hồ sơ, mình không biết các đơn vị đang bị vướng mắc gì. Ad có thông tin gì trả lời giúp mình với nhé, mình cảm ơn!

Sathachchungchi.vn 12-10-2022

Xin trả lời bạn Phạm Thị Thanh Huyền như sau: Đối với kiến trúc sư sau khi tốt nghiệp Đại học chỉ cần tối thiểu 02 năm là đủ điều kiện đề nghị cấp CCHN thiết kế quy hoạch xây dụng hạng III rồi. Còn hạng II thì mới cần đến 4 năm kinh nghiệm. Tại Hà Nội thì có Sở XD Hà Nội và một số tổ chức xã hội nghề nghiệp được Bộ XD chỉ định có thẩm quyền tổ chức sát hạch phục vụ cấp chưng chỉ hành nghề. Việc tổ chức sát hạch được tiến hành định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất do thủ trưởng cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề quyết định. Cũng có nơi tháng nào cũng thi nhưng cũng có nơi 3 tháng (1 quý) mới thi một lần. Còn phụ thuộc vào số lượng cá nhân đề nghị. Bạn nên hỏi trực tiếp những cơ quan có thẩm quyền tổ chức sát hạch nơi mà bạn đăng ký thi. Thi sát hạch thì có 2 hình thức: (1) Hoặc là thi sát hạch trước rồi làm hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ sau. (2) Nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ rồi họ sẽ tổ chức thi sát hạch sau khi xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ.

Hà Nguyễn Thúy Vi 08-11-2022

Dạ cho em hỏi, em học ngành kiến trúc khóa 2014, thời gian Tốt nghiệp 2019, do đi làm xa với thiếu chứng nhận tin học chưa thi kịp nên mới thi và nhận bằng TN ngày 28/10/2022, đã có 3 năm kinh nghiệm về chuyên ngành kiến trúc, vậy cho em hỏi hiện tai trường em đang tổ chứ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghền Kiến trúc, vậy em có đăng ký tham dự thi được không ạ? hay phải đợi 03 năm kể từ ngày nhận bằng Tốt nghiệp mới đủ điều kiện thi sát hạch?

Sathachchungchi.vn 08-11-2022

Xin trả lời bạn Hà Nguyễn Thúy Vi như sau: Việc đăng ký dự thi sát hạch CCHN kiến trúc thì rất đơn giản. Có thể bạn chỉ cần làm đơn đăng ký sát hạch là họ sẽ cho bạn thi. Tuy nhiên kể cả bạn đã thi đạt yêu cầu thì khi làm hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ sẽ bị vướng do bạn mới có bằng tốt nghiệp Đại học thuộc chuyên ngành kiến trúc từ tháng 10 năm 2022. Theo quy định phải có 03 năm kinh nghiệm, thông thường cơ quan cấp chứng chỉ sẽ căn cứ vào thời điểm bạn có bằng tốt nghiệp để tính kinh nghiệm kể từ đó.

Đặng Thị Huyền 08-05-2023

Admin cho em hỏi chút ạ: em làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ KTS, trong thành phần hồ sơ có em có Mẫu phiếu giao việc nhưng QĐ thành lập tổ thiết kế xây dựng công trình của công ty em không có tên ở đấy thì chứng minh có tham gia thiết kế phần kiến trúc như nào ạ

Sathachchungchi.vn 08-05-2023

Xin trả lời bạn Đặng Thị Huyền: Nếu bạn có tham gia thiết kế kiến trúc của công trình thì Quyết định giao việc của công ty phải có tên bạn trong nhóm thiết kế ấy. Nhiều chỗ tham gia vẽ các bản vẽ kiến trúc còn được ký tên vào khung tên bản vẽ. Bạn không ký tên trong khung tên bản vẽ hoặc quyết định giao việc của công ty không có tên bạn thì bạn rất khó chứng minh mình tham gia thiết kế.

hồ nguyễn thùy phương 10-05-2023

ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÁC NHẬN KINH NGHIỆM HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG, BẢN XÁC NHẬN GIAO VIỆC, QUYẾT ĐỊNH Về việc thành lập Tổ thiết kế xây dựng Công trình. những giấy tờ trên chỉ cần nêu 1 công trình hay liệt kê nhiều công trình? nếu liệt kê nhiều công trình thì bao nhiêu công trình thì được? có cần nộp kèm theo bản vẽ của công trình không? nhờ admin tư vấn giúp. cảm ơn.

Sathachchungchi.vn 10-05-2023

Xin trả lời bạn Hồ Nguyễn Thùy Phương: Nghị định 85/2020/NĐ-CP không quy định chi tiết là phải làm bao nhiêu công trình và công trình cấp mấy. Bạn cứ kê khai kinh nghiệm thực tế của bạn để họ xét thôi. Thường thì mình thấy mọi người kê khoảng từ 3 đến 5 công trình là vừa (kê nhiều thì dài dòng mà kê ít thì sơ sài). Kê bao nhiêu công trình thì có bấy nhiêu quyết định giao việc của Giám đốc công ty (hoặc bản xác nhận của chủ đầu tư). Về phần bản vẽ thì không thuộc thành phần hồ sơ phải nộp. Tuy nhiên nếu cơ quan cấp chứng chỉ yêu cầu xuất trình bản vẽ để xác minh thì bạn cung cấp một số bản vẽ kiến trúc có tên bạn ký để chứng minh bạn làm là thật. Việc xác minh này thì tùy thuộc vào cơ quan cấp chứng chỉ. Họ nghi ngờ thì họ xác minh, không nghi ngờ thì thôi - đó không phải là quy định cứng.

Thẻ